Khách vi Khách viếng thăm
| Tiêu đề: Bạn đã biết chưa? Lịch sử logo các hãng xe ô tô thế giới Wed Oct 05, 2011 5:01 pm | |
| | | | | | | | | Logo thường là một trong những đặc điểm đầu tiên mà khách hàng ghi nhớ về một mẫu xe hoặc thương hiệu xe hơi. Với nhiều người, hình ngôi sao ba cánh của Mercedes là ấn tượng nhất, không chỉ bởi họ yêu thích thương hiệu này, mà đó còn là biểu tượng dễ nhận biết trên toàn thế giới.
Mỗi logo đều độc đáo và những nét tinh tế riêng tích tụ theo thời gian. Cadillac đã rũ bỏ hình vẽ những chú chim ra khỏi logo vào năm 1998, sau gần một thế kỷ sử dụng.
Nhiều người vẫn nghĩ rằng thiết kế logo của BMW bắt nguồn từ lịch sử hàng không của hãng bởi nó trông giống cánh quạt của máy bay. Nhưng điều đó không đúng. Ý tưởng kết hợp hai yếu tố này do hãng quảng cáo của BMW dựng lên.
Người ta có thể nhận ra sự thay đổi lớn ở logo của Volkswagen khi người Anh tiếp quản sau Thế chiến II. Còn sự phát triển trên logo của Saab lại khá khó hiểu. Logo của Buick khởi đầu khá thú vị nhưng ngày càng nhàm chán. Logo của Aston Martin xuất sắc và đậm nét thẩm mỹ giống những chiếc xe của hãng. Logo của một số hãng xe thay đổi qua thời gian:
logo Audi với 4 vòng tròn tượng trưng cho 4 công ty hợp nhất là Audi, DKW, Horch và Wanderer. Năm 2009, Audi cải biên logo với chữ Audi được đưa vào chính giữa chứ không phải lệch về lề trái như trước, và thay đổi nét bóng của các vòng tròn.
Logo BMW gây tranh cãi không ít. Tờ New York Times từng bình luận: "Tại bảo tàng BMW ở Munich, một nữ hướng dẫn viên đã giải thích rằng logo mang màu xanh-trắng này không tượng trưng cho một cánh quạt đang quay, mà lấy từ màu cờ của bang Bavaria". Tên hãng BMW theo tiếng Anh là Bavarian Motor Works. Logo Cadillac
Logo Cadillac được đăng ký bản quyền từ năm 1906, nhưng họ đã sử dụng từ năm 1902, bao gồm một chiếc khiên với mấy con chim/hoặc vịt và một vòng hoa tulip 17 bông bao tròn xung quanh. Năm 1999, khi Cadillac bắt đầu tạo ra ngôn ngữ thiết kế mới, họ cũng cần tới một logo mới. Chiếc khiên mang những màu sắc từ truyền thống của hãng: đỏ, bạc, xanh, đen và vàng trên nền bạch kim. Hình vương miện trên đỉnh và lũ chim đã biến mất. Logo Fiat
Năm 1899, hãng "Fabbrica Italiana Automobili Torino" thành lập tại Turin, và một tấm poster đặc biệt được tạo ra để đánh dấu sự kiện này rồi trở thành logo đầu tiên của Fiat. Năm 1901, tên hãng được viết tắt chính giữa một miếng đồng tráng men, với chữ "A" tượng trưng cho hình dáng những chiếc xe hơi. Năm 2006, logo Fiat mới ra mắt. Logo Ford
Logo Ford khởi đầu với sự kết hợp phức tạp. Sau đó, năm 1912, nó hoàn toàn thay đổi với thiết kế hình oval đơn giản. Hình oval màu xanh nổi tiếng xuất hiện vào năm 1928 và "béo" hơn hình oval hiện nay.
Từ năm 1975-1991, Mazda không có biểu tượng chính thức, chỉ là một phiên bản từ tên gọi của hãng. Chữ "m" vẫn được sử dụng tại một vài đại lý cho đến những năm 80. Năm 1991, logo mới tượng trưng cho mặt trời và ngọn lửa. Sự thay đổi hoàn toàn xuất hiện năm 1997, với chữ "M" cách điệu thể hiện đôi cánh bay vào tương lai, đồng thời còn được biết đến như logo "con cú" hoặc một bông tulip.
Ngôi sao 3 cánh được coi như thể hiện tham vọng cơ giới hóa toàn cầu của nhà sáng lập Daimler: "trên mặt đất, dưới nước và trên không". Qua năm tháng, logo này có một số sự thêm bớt nhỏ. Năm 1916, ngôi sao được một vòng tròn bao bọc, trong đó có 4 ngôi sao nhỏ hơn và từ "Mercedes". Hiện logo của hãng chỉ còn giữ lại hình ngôi sao nổi tiếng và vòng tròn xung quanh.
Hai logo đầu là của Volkswagen thời trước Thế chiến II và nó hoàn toàn thay đổi ở logo thứ 3, khi hãng này thuộc về người Anh. Logo hiện nay với hình chữ V nằm trên chữ W trên nền màu xanh là kết quả từ một cuộc thi sáng tác logo. Người giành chiến thắng lúc đó nhận được 50 Mark Đức và là một kỹ sư có tên Franz Reimspeiss (chính là người đã hoàn thiện động cơ cho con bọ Beetle vào những năm 1930).
Chú sư tử và lịch sử của nó bắt đầu vào năm 1850 với cái tên Justin Blazer, một thợ kim hoàn kiêm điêu khắc ở Montbeliard (miền đông nước Pháp). Hình vẽ của ông gồm một mũi tên nằm phía dưới móng vuốt sư tử. Theo thời gian, hình sư tử được cải biên để tiện cho quảng cáo cũng như thể hiện những nhu cầu của thời đại.
Năm 1947, SAAB (Svenska Aeroplan Aktiebolaget) Automobile bắt đầu tại Linkoping, Thụy Điển với logo hình chiếc khiên vàng. Năm 2000, logo mới nhất của hãng ra mắt. Logo Buick
Giữa những năm 1930, nhà nghiên cứu phong cách của General Motors là Ralph Pew tìm ra cách thể hiện tinh thần của hãng qua một ấn bản năm 1851 tại thư viện công cộng Detroit. Năm 1939, chiếc khiên được "hiện đại hóa" và sau đó tiếp tục cải biên một số lần nữa. Năm 1959, logo này gần như thay đổi hoàn toàn. Thay vì một, có tới 3 chiếc khiên thể hiện ba mẫu xe Buick là Le Sabre, Invicta và Electra. Kiểu thiết kế này còn giữ lại cho tới ngày nay, nhưng đã được hiện đại hóa. Logo Alfa Romeo
Logo Alfa Romeo khởi đầu là chiếc khiên có đường kính 65 mm, trên đó Alfa và Milano tách riêng hai phần. Sau khi mẫu Alfa P2 chiến thắng giải Motor Racing Championship đầu tiên, logo được bao quanh bằng một vòng nguyệt quế. Đường kính tăng lên 75 mm. Sau khi Italy trở thành một nước cộng hòa, Alfa Romeo và Milano chỉ còn cách nhau bằng hai đường gợn sóng đơn giản và đường kính logo giảm xuống còn 54 mm. Từ năm 1972 đến nay, nhà máy mới được xây dựng ở Pomigliano, từ Milano biến mất trên logo, hình chữ thập và con rắn vẫn giữ nguyên.
Năm 1913, Lionel Martin và Robert Bamfort thành lập nên hãng xe sau này có tên Aston Martin. Vào lúc đó, Martin & Bamford Limited sản xuất xe đua, nhưng hai người sáng lập muốn tạo ra một mẫu xe tinh xảo hơn nữa. Họ đặt tên sản phẩm đầu tiên đó là Aston Martin và tên viết tắt của xe trở thành logo của hãng. Năm 1926, tên hãng được viết rõ và nằm trải dài thành đôi cánh giang rộng. Hiện đôi cánh được vẽ rõ hình thù, và chữ Aston Martin nằm gọn ở trên.
Năm 1900, logo đầu tiên của Renault được thiết kế với ba chữ cái đầu tiên của ba anh em nhà Renault: Louis, Ferdinand và Marcek. Năm 1906, hãng ký hợp đồng lớn đầu tiên và bắt đầu sản xuất số lượng lớn. Logo được thay đổi với hình một chiếc xe nằm trong một bánh răng. Năm 1919, Renault bắt đầu sản xuất xe tăng và logo cũng thay đổi theo. Kể từ năm 1923, lưới tản nhiệt xuất hiện trên logo của hãng cho đến năm 1972, là hình thoi với sự cải biên hiện đại dần theo thời gian. logo Mitsubish
Năm 1854 thời kì phong kiến Nhật Bản, Yataro Iwasaki, con trai của một gia đình nông dân tỉnh lẻ mà ông cố đã bán bức tượng samurai của dòng họ để giải quyết nợ nần, đã bắt đầu sự nghịêp của mình trong một hoàn cảnh vô cùng tréo ngoe: anh bị gọi về nhà năm 19 tuổi khi cha của anh bị thương trong một cuộc đụng độ với trưởng làng. Iwasaki đã yêu cầu quan toà địa phương giải quyết vụ kiện của mình và, khi bị từ chối, đã tố cáo viên quan tội tham nhũng. Ngay lập tức Iwasaki bị bỏ tù trong 7 tháng.
Mãi tới năm 1868: khi Iwasaki đang phục vụ cho gia tộc Tosa thì cuộc cải cách Minh Trị đã đập tan chế độ phong kiến ở Nhật. Nhờ đó mà anh ta đã giành được Tsukumo Shokai, một công ty chuyên kinh doanh tàu biển của gia tộc Tosa và vào năm 1873 đổi tên nó thành Mitsubishi.
Đó là thế hệ thứ tư của dòng học Iwasaki, Kayota Iwasaki, người đã biến Mitsubishi thành một tập đoàn khổng lồ bao gồm cả công ty sản xuất xe máy, Mitsubishi Motors.
Cái tên Mitsubishi là kết hợp giữa 2 từ “mitsu” có nghĩa là ba và “hishi” có nghĩa là hạt dẻ (trong Tiếng Nhật có nghĩa là hình thoi hay hình kim cương). Bản dịch chính thức của tên Mitsubishi là “ba viên kim cương”.
Biểu tượng của Mitsubishi chính là sự kết hợp giữa gia huy của dòng họ Iwasaki, ba viên kim cương xếp lại với nhau và biểu tượng ba chiếc lá của gia tộc Tosan. Cái tên Toyota được sửa đổi từ Toyoda, tên người sáng lập hãng ôtô lớn nhất Nhật Bản. Sau gần 7 thập kỷ phát triển, Toyota mới một lần duy nhất thay đổi logo của hãng.
Xuất hiện sớm tại Việt Nam với những chiếc Toyota Crown sang trọng dành cho các quan chức cao cấp vào những năm 90 của thế kỷ trước, hiện nay, sản phẩm của Toyota đã trở nên phổ biến, đa dạng và phong phú hơn rất nhiều. Giá cả, chất lượng và dịch vụ là những ưu tiên hàng đầu mà Toyota dành cho người tiêu dùng, chính vì thế, sẽ không là ngạc nhiên khi trên đường phố Việt Nam, cứ 10 ôtô thì có chừng 4 chiếc mang thương hiệu Toyota. Hiện là công ty lớn thứ hai trên thế giới sau tập đoàn ôtô khổng lồ General Motors, Mỹ, và là công ty đứng đầu thị trường ôtô Việt Nam, thành công của Toyota bắt nguồn từ sự kết hợp giữa tài năng kinh doanh thiên bẩm và những sắc màu văn hoá truyền thống của người Nhật Bản.
Sự ra đời và phát triển của thương hiệu Toyota gắn liền với dòng họ Toyoda, thuộc quận Aiichi, cách thủ đô Tokyo hơn 300 km về phía đông nam. Năm 1936, gia đình Sakichi Toyoda có ý tưởng thành lập công ty chuyên sản xuất ôtô khi họ giành được một trong hai giấy phép sản xuất ôtô của chính phủ Nhật Bản. Theo lời khuyên của chuyên gia người Nhật hàng đầu tại chi nhánh của General Motors ở Nhật Bản lúc đó là Shotaro Kamiya, Sakichi Toyoda tổ chức một cuộc thi sáng tác biểu tượng cho công ty mới với những tiêu chí phải dễ hiểu, gợi tả được đó là một công ty trong nước và chứa đựng những âm tiết Nhật Bản. Trong số 27.000 mẫu biểu tượng được gửi về, có một biểu tượng mang tên “Toyota” với hình tròn bao quanh. Logo đầu tiên của Toyota.
ái tên “Toyota” phát âm không rõ như Toyoda, nhưng có vẻ như nó thích hợp hơn đối với tâm lý quảng cáo, hơn nữa, chữ Toyota (トヨタ) chỉ có 8 nét so với 10 nét của Toyoda (トヨダ ), theo quan niệm truyền thống của người Nhật, con số 8 mang lại sự may mắn và tượng trưng cho sự lớn mạnh không ngừng, trong khi đó số 10 là một số tròn trĩnh, không còn chỗ cho sự phát triển. Thương hiệu Toyota ra đời từ đó và tháng 4/1937, Toyota chính thức được đăng ký bản quyền thương mại.
Theo VnExpress, sau những năm chiến tranh thế giới thứ hai tàn khốc, đất nước Nhật Bản hoang tàn và đổ nát. May mắn thay, những nhà máy của Toyota tại tỉnh Aichi không bị bom nghiền nát. Điều đó giúp Toyota bắt đầu quá trình hồi phục bằng việc sản xuất những chiếc ôtô thương mại đầu tiên mang tên Model SA. Năm 1950, công ty bán lẻ Toyota Motor Sales Co. được thành lập và đến năm 1956 là hệ thống phân phối Toyopet. Chiến lược kinh doanh đúng đắn mang lại cho Toyota những thành công vượt bậc về mặt thương mại, bên cạnh đó là sự phát triển vượt bậc về công nghệ sản xuất ôtô. Toyota không có nhiều bằng phát minh sáng chế như General Motors hay Ford Motor Company, tuy nhiên, chất lượng của sản phẩm mang thương hiệu Toyota luôn được đảm bảo ở mức độ cao nhất bởi Toyota sở hữu những kỹ sư, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ ôtô thế giới.
Logo toàn cầu hiện nay của Toyota
Logo hiện nay của Toyota bao gồm 3 hình eclipse lồng ghép vào nhau (tượng trưng cho 3 trái tim) mang ý nghĩa: một thể hiện sự quan tâm đối với khách hàng, một tượng trưng cho chất lượng sản phẩm và một là những nỗ lực phát triển khoa học công nghệ không ngừng. Trải qua thời gian 70 năm với những biến đổi không ngừng, Toyota vẫn đang bước trên con đường định mệnh của chính mình, con đường từ số 8 mạnh mẽ đến số 10 hoàn hảo của truyền thống đất nước mặt trời mọc.
| | | | |
| | | | |
|
|